ตรุษจีน ไหว้เจ้า 2566 ปีใหม่ของจีนเฮงๆ ปังๆ

อาหารที่นิยม ตรุษจีน ไหว้เจ้า 2566 ในเทศกาลนี้ จะมีความหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ และความร่ำรวยของบ้าน แสดงให้เห็น ถึงความสมบูรณ์

วันตรุษจีน 2566 ประวัติวันตรุษจีน หรือปีใหม่จีน

ในวันตรุษจีน ปี 2566 จะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 เป็นหนึ่งในเทศกาล ที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ ตามปฎิทินจีน ( คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย ) ชาวจีนทุกๆ คนให้ความสำคัญกับวันนี้ เป็นอย่างมาก มีการหยุดงานเป็นเวลายาว โรงเรียนสถาบันการศึกษาปิดเทอม ( ปิดเรียนฤดูหนาว ) ในช่วงนี้ เหลือเพียงแต่บางอาชีพ ที่ต้องทำหน้าที่พิเศษ ที่ไม่สามารถหยุดงานได้ ในวันตรุษจีน หน่วยงานในห้างร้าน ต่างจะหยุดงาน เป็นเวลา 3-4 วัน เพื่อจัดเตรียมจัดงานปีใหม่นี้

และในช่วง วันตรุษจีน จะมีการทำความสะอาดบ้านเรือน ผ่านปีใหม่อย่างสะอาดสดใส ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ต่างเต็มไปด้วยผู้คน เข้ามาจับจ่ายใช้สอย ซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้แก่เด็กๆ ซื้อของขวัญให้แก่ ญาติสนิทมิตรสหาย ซื้อบัตรอวยพรในโอกาสมงคล ในตลาดที่ไปด้วยผู้คน ที่มาซื้อปลา เนื้อสัตว์ เป็ดไก่ ฯลฯ  ทุกคนต่างดูแจ่มใส ดูมีความสุข เด็กๆ สวมเสื้อใหม่ ทานลูกกวาด ขนมหวาน เล่นพลุประทัด กันอย่างรื่นเริง 

ตรุษจีน ไหว้เจ้า 2566
ตรุษจีน ไหว้เจ้า 2566

อาหารไหว้เจ้า ในวันตรุษจีน

ในวันฉลองตรุษจีน อาหารจะถูกนำมา รับประทานมากกว่า ในวันอื่นๆ ในปี อาหารชนิดต่างๆ ที่ปฏิบัติกันจนเป็นประเพณี จะถูกจัดเตรียมเพื่อ ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง รวมไปถึงคนรู้จักที่ได้เสียไปแล้ว ในวันตรุษ ครอบครัวชาวจีน จะทานผักที่เรียกว่า “ไช่” ถึงแม้ผักชนิดต่างๆ ที่จะนำมาปรุง จะเป็นเพียงราก หรือผักที่มีลักษณะเป็นเส้นใย หลายๆ คนก็เชื่อว่าผักต่างๆ มีความหมายที่เป็น มงคลในตัวของมัน

เม็ดบัว – มีความหมายถึง การมีลูกหลาน ที่เป็นชาย

เกาลัด – มีความหมายถึง เงิน

สาหร่ายดำ – คำของมันออกเสียงคล้าย ของความร่ำรวย

เต้าหู้หมัก ที่ทำจากถั่วแห้ง – คำของมันออกเสียงคล้าย เต็มไปด้วยความร่ำรวย และมีความสุข

หน่อไม้ – คำของมัน ก็ออกเสียงคล้าย คำอวยพร ให้ทุกอย่างเต็มไปด้วย ความสุข 

เต้าหู้ – ที่ทำจากถั่วสดนั้น จะไม่นำมารวมกับอาหาร ในวันนี้เนื่องจาก สีขาวซึ่งเป็นสีแห่งความโชคร้าย สำหรับวันปีใหม่ และหมายถึงการไว้ทุกข์

ปลาทั้งตัว – เป็นตัวแทนแห่งการอยู่ร่วมกัน และความอุดมสมบรูณ์

ไก่ – สำหรับความเจริญก้าวหน้า ซึ่งในตัวไก่นั้น จะต้องยังมีหัว หางและเท้าอยู่ครบ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็น ถึงความสมบูรณ์

เส้นหมี่ – ไม่ควรตัดเนื่องจาก จะหมายถึงชีวิตที่ยืนยาว

ในทางตอนใต้ของจีน อาหารที่นิยมที่สุด และทานมากที่สุดได้แก่ ข้าวเหนียวหวานนึ่ง บ๊ะจ่างหวาน ซึ่งถือเป็นอาหารอร่อย ส่วนทางเหนือ ได้แก่ หมั่นโถและติ่มซำ เป็นอาหารที่นิยม อาหารจำนวนมาก ที่ถูกจัดเตรียม ในเทศกาลนี้ จะมีความหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ และความร่ำรวยของบ้าน

ปฏิทินวันตรุษจีน 2566 หรือ ค.ศ. 2023

ปฏิทินวันตรุษจีน 2566 หรือ ค.ศ. 2023

วันที่ 20 มกราคม 2566 เป็น “วันจ่าย” วันที่ 21 มกราคม 2566 เป็น วันไหว้ วันที่ 22 มกราคม 2566 เป็น ” วันเที่ยว วันตรุษจีน ” ใน 1 คืนก่อน วันปีใหม่จีน คือวันสุดท้ายของปี นั่นเอง เป็นคืนที่ครึกครื้นที่สุด ใครที่ได้ไปทำงานห่างจากบ้านเกิด ต่างก็พยายามอย่างสุดความสามารถ ที่จะกลับมาฉลองวันปีใหม่ที่บ้าน ช่วงมื้อค่ำ คืนก่อนขึ้นปีใหม่จีน ทุกคนในครอบครัวจะนั่งกัน พร้อมหน้าล้อมโต๊ะอาหาร ชนแก้วพร้อมอวยพรปีใหม่กัน ในช่วงเวลานี้ทุกๆ บ้านจะเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ พอถึงเที่ยงคืน คนจีนทางเหนือก็จะเริ่มทำเกี๊ยว (เจี้ยวจึ) คนจีนทางใต้ ก็จะปั้นลูกอี๋ ทำน้ำเชื่อม ทำไปชิมไป ทานไปครึกครื้นกันอย่างยิ่ง เช้าวันรุ่งขึ้น ทุกคนจะตื่นแต่เช้าๆ เยี่ยมเพื่อนบ้านเพื่อนฝูง เพื่ออวยพรปีใหม่กัน

เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก